วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คุณลักษณะอาชญากรรม

คุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมจัดแยกได้เป็น 3 ด้าน คือ
1) ลักษณะที่มีปัญหาด้านไม่หยุดนิ่ง-ขาดแรงกระตุ้น-ขาดความตั้งใจ (hyperactive-impulsive-attention problem) คุณลักษณะด้านนี้แสดงถึงการมีพลังมากเกินพอดีทำให้ไม่สามารถหยุดนิ่งชอบพูดมาก ส่งเสียงดัง ส่วนคุณลักษณะด้านขาดแรงกระตุ้นแสดงถึงการไม่มีเหตุผลแสดงออกโดยการทำไม่คิด การไม่มีสมาธิในการทำงาน การขัดจังหวะการพูดของผู้อื่น การไม่พิจารณาไตร่ตรองผลของพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ส่วนคุณลักษณะด้านการขาดความตั้งใจสะท้อนออกในทางความประพฤติที่เกิดขึ้น ส่วนคุณลักษณะด้านการขาดความตั้งใจสะท้อนออกในรูปของการขาดสมาธิในการฟัง ชอบทำของใช้ที่จำเป็นหายและการหลงลืม
2) สภาวะที่มีปัญหาทางความประพฤติ แสดงออกในรูปของการลักขโมย การจุดไฟ การหนีออกจากบ้าน การทำลายข้าวของ การต่อสู้ การพูดปดและการทำร้ายสัตว์ การประทุษร้ายร่างกายผู้อื่น พฤติกรรมการบำบัดที่ถูกต้อง พฤติกรรมดังกล่าวจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เป็นที่น่าเสียดายว่าพฤติกรรมเหล่านี้มักถูกวินิจฉัยว่าเป็นความบกพร่องทางการเรียนรู้ทั้งๆ ที่เป็นพฤติกรรมที่มีปัญหาที่ยากต่อการแก้ไข
3) การมีระดับสติปัญญาต่ำ มีการวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำ มีแนวโน้มที่จะเกิดการทำงานผิดปกติของจิตประสาทอันนำไปสู่ความประพฤติที่เป็นปัญหาและการมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และพัฒนาไปเป็นการก่ออาชญากรรมเมื่อเด็กโตขึ้น
ทฤษฎีทางด้านคุณลักษณะแฝงของบุคคลเน้นความสำคัญของการอบรมเลี้ยงดูต่อการสร้างคุณลักษณะนิสัยและการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็ก ทฤษฎีเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่ยากจน เด็กที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่ ผู้ปกครองที่ขาดความสม่ำเสมอในการอบรมสั่งสอน เด็กที่มีระดับสติปัญญาต่ำมีแนวโน้มที่จะเป็นเด็กที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบน ขาดความตั้งใจ มีพฤติกรรมเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง ไม่มีเหตุผลและมีความประพฤติไม่เป็นที่พึงปรารถนา คุณลักษณะเหล่านี้จะพัฒนาไปสู่ผู้กระทำผิดหรือก่ออาชญากรรมเมื่อมีอายุมากขึ้น
เมื่อประมวลปัจจัยที่มีความสัมพันธ์หรือส่งอิทธิพลถึงระดับคุณธรรมจริยธรรมตามทฤษฎีพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่กล่าวมาทั้งหมดจะได้ตัวแปรที่เป็นสาเหตุแยกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีวิถีชีวิตในสาขาจิตวิทยาและสังคมวิทยา ได้แก่ ระดับสติปัญญาช่วงวัย การให้รางวัล/การลงโทษ การเลียนแบบจากตัวแบบและการอบรมสั่งสอน กลุ่มที่สอง คือ ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีคุณลักษณะแฝงทางอาชญวิทยา ได้แก่ การอบรมเลี้ยงดู ระดับสติปัญญา การขาดความตั้งใจ ความไม่มีเหตุผล การไม่หยุดนิ่ง และมีปัญหาด้านความประพฤติ