1. คิดพิจารณาจากฐานข้อมูลจริง วิเคราะห์ความต้องการและประเมินความจำเป็นให้สอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียน
2. พิจารณาพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมโดยการปรับกรอบการเรียนรู้ที่เอื้อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่พึงประสงค์
3. จัดหลักสูตรบนพื้นฐานปรัชญาและให้มีความหลากหลายโดยให้เป็นไปตามธรรมชาติ
4. จัดให้มีทางเลือกมากที่สุด เน้นหลักสูตรของผู้เรียนไม่ใช่การสอน
5. จัดหลักสูตรให้เอื้อต่อความพร้อมที่ไม่เท่ากันของผู้เรียน
6. จัดหลักสูตรให้ผู้เรียนคิดระดับโลกแต่ปฏิบัติได้ในระดับท้องถิ่น
7. จัดหลักสูตรให้คำนึงตั้งแต่วันแรกเกิดจนวันตาย
8. จัดหลักสูตรให้พิจารณาภาพรวมของหลักสูตรในประเทศอื่นๆ เพื่อผู้เรียนได้ก้าวสู่มาตรฐานโลก
9. จัดหลักสูตรโดยมีวิสัยทัศน์กว้างไกล