การจัดดำเนินการวิจัยและพัฒนา
ณ จุดประสานของการเรียน การนำไปใช้และการออกแบบ
William R. Penuel, Barry J.Fishman, Britte Haugan Cheng, and Nora Sabilli
บทความนี้บรรยายองค์ประกอบของกระบวนการวิจัยและการพัฒนาที่เรียกว่า design-based implement research กระบวนการนี้นำเสนอการออกแบบงานวิจัยที่กว้างขวางออกไป เป็นงานวิจัยที่เป็นประเภทที่โฟกัสในห้องเรียนเพื่อรวมถึงการพัฒนาและการทดสอบนวัตกรรมที่สนับสนุนแนวทางและการประสานเป็นหนึ่งเดียวของการสนับสนุนเพื่อพัฒนาการสอนและการเรียน ดังที่ปรากฎในงานวิจัยเชิงนโยบาย การนำไปใช้เป็นกุญแจเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาและการสังเคราะห์เชิงทฤษฎี สิ่งที่แยกแยะจุดเด่นของวิธีการนี้จากทั้งงานวิจัยแบบเดิมและการวิจัยเชิงนโยบาย คือองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ
- มุ่งประเด็นสู่ปัญหาที่เกิดขึ้นยาวนานในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิบัติจากมุมมองภาพรวมของผู้สนับสนุนที่หลากหลาย
- เป็นข้อตกลงเพื่อการออกแบบเชิงร่วมมือที่ต้องย้ำเตือนบ่อยๆ
- เป็นความห่วงใยเกี่ยวกับทฤษฎีการพัฒนาที่เกี่ยวข้องทั้งในการเรียนในห้องเรียนและการนำไปใช้ผ่านวิธีการตั้งคำถามอย่างเป็นระบบ
- เป็นความห่วงใยเกี่ยวกับความสามารถในการพัฒนาเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในระบบงาน
คำสำคัญ การปฏิรูปการศึกษา, กระบวนการ/กลยุทธ์ทางการเรียนรู้, รูปแบบผสมผสาน, การเปลี่ยนแปลง/ทฤษฎีองค์กร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น