วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

        กระแสแนวโน้มเรื่อง 21st Century Skills ที่ได้พูดถึงคุณลักษณะของกำลังคนรุ่นใหม่ในอนาคตที่จำต้องมีทักษะร่วมสำคัญ คือ “3Rs7C 2L” ที่เป็นทักษะจำเป็นยิ่ง ทั้งในทักษะพื้นฐาน “อ่าน เขียน คิดคำนวณ” (3R-Reading, Writing, Arithmetics) และทักษะเท่าทัน “มีวิจารณญาณสร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีม เข้าใจพหุวัฒนธรรม สื่อสารเป็น รู้ทันเทคโนโลยี มีความเชื่อมั่น ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง”(7C) (Critical thinking & problem solving, Creativity & Innovation, Collaboration, teamwork & leadership, Cross-cultural understanding, Communication, information & media literacy ( 2 –3 ภาษา), Computing & media literacy, Career &learning selfreliance, Change) รวมถึง “ทักษะการเรียนรู้และความเป็นผู้นำ” (2L- Learning, Leadership) กลายเป็นเงื่อนไขของการออกแบบการศึกษาและการเรียนรู้ รวมถึงเครื่องมือ (tools) เพื่อพัฒนาคนรุ่นใหม่ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มมีการขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้ วิธีการต่างๆ รวมถึงเครื่องมือวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาทักษะของคนรุ่นใหม่ในศตวรรษที่ 21

อ้างอิง: ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัย สกว.
http://pr.trf.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1042:2012-05-01-02-25-50&catid=57:2010-09-16-03-39-38&Itemid=85