วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554
ทฤษฎีแรงจูงใจของการอ้างสาเหตุ (The Attribution Theory of Motivation)
ทฤษฎีแรงจูงใจของการอ้างสาเหตุสามารถพบได้ในแนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มปัญญานิยม ที่มีอิทธิพลต่อทฤษฎีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ไวเนอร์ (Weiner) ได้ให้ข้อสังเกตว่า ในการสืบหาความเข้าใจ มีอยู่บ่อยครั้งที่นนำไปสู่การตั้งคำถามเกี่ยวกับความสำเร็จและความล้มเหลว นักเรียนอาจจะถามตนเองว่า "ทำไมเราจึงสอบกลางภาคตก" หรือ "มีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นกับเรียงความของเรา" ไวเนอร์เชื่อว่า นักเรียนและบุคคลทั่วไป พยายามที่จะอธิบายว่า ทำไมเขาจึงทำอย่างนั้น ทำไมส่ิงเหล่านั้นจึงเกิดขึ้นเพื่อที่จะอธิบายสาเหตุ ดังนั้นนักเรียนจึงพยายามที่จะอธิบายเหตุผลของคะแนนที่ได้รับ เช่น ความสามารถ ความพยายาม อารมณ์ ความโชคดี ความช่วยเหลือ ความสนใจ หรือการเรียนการสอนที่แจ่มชัด หรืออาจจะกล่าวได้ว่า ไวเนอร์ได้สร้างทฤษฎีจูงใจของการอ้างสาเหตุ ซึ่งรวมเอาความคิดที่มีพลังเกี่ยวกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และผลของแรงจูงใจที่มีต่อประสบการณ์ความสำเร็จ และความล้มเหลวเข้าไว้ด้วย จุดสำคัญของทฤษฎีนี้อยูที่ความเข้าใจเกี่ยวกับการอธิบายสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลวของบุคคล
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น