วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

การพัฒนาสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก

              ทิพอนงค์ กุลเกตุ: การพัฒนาสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์: ผศ.ดร.มาเรียม นิลพันธุ์, รศ.ดร.พิชิต ฤทธิ์จรูญ และ ผศ.ดร.มารุต พัฒผล. 271 หน้า.

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก (2) สร้างตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก (3) วิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก และ (4) ประเมินประสิทธิภาพสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีกตามกรอบมาตรฐานการประเมิน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ ผู้สอนสาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามผู้สอนเกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก การวิเคราะห์ข้อมูล รอบที่ 1 ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ รอบที่ 2 ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า
     1. สมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก ประเภทสมรรถนะหลัก (Core Competency) “สอนเป็น” มี 6 สมรรถนะย่อย 17 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ C1 ด้านนิเทศการเรียนรู้ของผู้เรียน 3 ตัวบ่งชี้ C2 มีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู 3 ตัวบ่งชี้ C3 วิจัยและบริการการเรียนรู้ 2 ตัวบ่งชี้ C4 ใช้วิธีสอนได้เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ 2 ตัวบ่งชี้ C5 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะทางการคิด 2 ตัวบ่งชี้ C6 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะทางภาษาและเทคโนโลยี 2 ตัวบ่งชี้ ประเภทสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competency) “เด่นขาย” มี 5 สมรรถนะย่อย 13 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ P1 บริหารจัดการเงินจากลูกค้าได้อย่างถูกต้อง 6 ตัวบ่งชี้ P2 จัดเรียงสินค้าตามหลัก FIFO 3 ตัวบ่งชี้ P3 สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า 4 ตัวบ่งชี้ P4 ส่งเสริมการขายสินค้า 2 ตัวบ่งชี้ P5 บริหารระบบคุณภาพและสร้างผลิตภาพในการปฏิบัติงาน 2 ตัวบ่งชี้

               2. ผลการประเมินประสิทธิภาพสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีกตามกรอบมาตรฐานการประเมิน ดังนี้ สมรรถนะหลัก (core competency) ค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับคือ ด้านความเป็นไปได้ (ค่าเฉลี่ย= 4.47, S.D.=0.11) ด้านการใช้ประโยชน์ (ค่าเฉลี่ย= 4.40, S.D.=0.24) ด้านความถูกต้อง (ค่าเฉลี่ย= 4.31, S.D.=0.23) และด้านความเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย= 4.30, S.D.=0.18) สมรรถนะวิชาชีพ (professional competency) ค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านความเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย= 4.46, S.D.=0.18) ด้านความถูกต้อง (ค่าเฉลี่ย= 4.49, S.D.=0.13) ด้านการใช้ประโยชน์ (ค่าเฉลี่ย= 4.44, S.D.=0.19) และด้านความเป็นไปได้ (ค่าเฉลี่ย= 4.39, S.D.=0.24)